Roho ya Sankofa
Nilijiuliza swali siku moja, swali ambalo sikuwa tayari kupata jibu lake. Ilinifungulia mlango ambao nilitamani kufunga. Maisha yalikuwa rahisi zaidi wakati sikuhitaji kuchunguza tena kila kitu ambacho nilijua kuwa ukweli. Siku moja, nilipokuwa katika kutafakari kwa kina, roho ya mwanamke Mwafrika mwenye nia thabiti ilinijia na kuinua pazia langu la udanganyifu na kuchanganyikiwa. Acha nikusimulie hadithi ya kweli aliyonifunulia.
Asubuhi moja ya kupendeza, yenye utukufu, mwanamke huyu mchanga aliamka kusalimia jua na uso siku nyingine katika upatano na dunia. Alipokelewa na milio ya risasi na silaha za wazungu waliovamia na kushambulia kijiji chake. Alipigana lakini alipigwa na kutiishwa. Aliona miili ya familia yake na jamii, iliyouawa kwa umati karibu naye huku uvundo wa kifo na damu ukining'inia hewani. Aliburutwa huku akipigwa teke na kupiga kelele huku akiona nyuso za vijana na wazee zilivyokuwa zikilia na kuhuzunishwa na kufa kama mifugo isiyo na faida.
Kwa miezi kadhaa, alitembea pamoja na wanaume wenye rangi ya rangi ya wapanda farasi ambao walimbaka na kumpiga wapendavyo. Miguu yake ilikuwa na damu na mbichi, alikuwa mpweke na alikuwa na njaa na aliuma sana kupumzika lakini hawakukata tamaa na hawakukata tamaa. Alikuwa amefungwa minyororo kwenye miili ya wanaume na wanawake waliokuwa wamekufa, wagonjwa, wenye uchovu na kufa, lakini hakuwa na la kufanya ila kuendelea chini ya mjeledi wa wafanyabiashara wa utumwa. Alijifunza haraka kuzima kilio chake cha maumivu na uchungu kwa sababu vilionekana kuleta kuumwa kwa mjeledi zaidi. Ni wazi maumivu yake yaliwahi kuwafurahisha watekaji wake hivyo akajitoa ndani ya nafsi yake kutowapa raha hiyo.
Walimpungia vitu vya ajabu usoni mwake, vijiti viwili vya mbao vilivyounganishwa pamoja na hati ya siri ya aina fulani ambayo ilikuwa imefungwa na kipande cheusi cha ngozi ya ng’ombe chenye alama za dhahabu mbele. Walikuwa wakimfokea na kumzomea kwa lugha ya ajabu na walionekana kufurahishwa sana na kumpiga teke sehemu zake za siri au hata kichwani huku wakipiga kelele za neno hili la ajabu mara kwa mara. Walikuwa wa kikatili katika mateso yao, wakisukuma mwili wake kupita mipaka ya kibinadamu kwa maumivu. Njia pekee ya kustahimili maumivu makali ni kumwomba Mungu wake amwokoe. Alisali na kuimba, alifanya matambiko katika giza la usiku wakati watekaji wake walikuwa wamelala usingizi mzito, yote ili kumsaidia kunusurika katika safari hii isiyojulikana gizani.
Kufika katika kile alichofikiri ndicho kuwa mwisho wake duniani; aliingizwa chini ya ardhi kwenye shimo lenye harufu mbaya sana hivi kwamba hakuweza kushikilia chochote tumboni mwake kwa siku nyingi. Alitenganishwa na watu wa kijijini kwao, ambao wengi wao walikuwa hawajaokoka hata katika safari ya kwenda ufukweni, na aliwekwa katika chumba kilichojengwa kwa mawe na panya na wadudu wengi zaidi kuliko wanadamu. Na wale wanawake wengine waliokuwa pale walimtumikia, ingawa walikuwa wa makabila mbalimbali na hawakuzungumza lugha moja; waliungana naye wakishiriki hatima ile ile mbaya. Waliupaka mwili wake mafuta na mimea waliyoweza kuipata kwa kufanya mapenzi na walinzi wa sehemu ya giza. Alitamani mwanamke mganga aje kumsaidia kuponya vidonda vilivyokuwa vinalia na kutokwa na damu mwilini mwake na kuponya nyama yake ya uke iliyochanika. alichanika sana huku wanaume wakiingiza vitu vingi mwilini mwake. Hedhi yake ilikuwa imesimama safarini na alikuwa na uhakika hakuwa mwanamke tena bali ni ganda tupu la kupigwa na kuachwa afe. Alikuwa na hakika kwamba angekuwa dhabihu kwa mbingu kwa ajili ya uhalifu ambao hakuwa ametenda.
Kwa miezi kadhaa alilala kwenye mkojo, kinyesi na damu ya vyumba vya mawe huku akiita majina matakatifu ya Obatala, BabaluAye, na Orunmila ili kumlinda, ili kumkomboa kutokana na jinamizi hili. Alisali kwa bidii, akiwasihi wapeleke maombi yake kwa Olodumare ili kuokoa maisha yake ili aweze kuishi ili kuokoka kwa utukufu wa Baba/Mama wa Ulimwengu, Muumba, Aliye Juu Zaidi. Alituma maombi kila mara kwa sababu hilo ndilo pekee aliloweza kufanya. Mwili wake ulikuwa na utapiamlo sana hivi kwamba hakuweza kupigana kwa shida wakati wanaume walipokuja kumtia unajisi kwa starehe zao za wagonjwa, zilizopinda na potovu. Akiwa na chuma chenye moto kinachowaka mikononi mwa watekaji, aliitwa jina ambalo halikuwa jina la kabila lake alilowahi kutumia. Alijifunza haraka jina lake jipya kuwa Nigger,
Alipofikiria kwamba hangeweza kuendelea tena, aliona mwanga wa siku na kugundua kuwa hatima yake ilikuwa mbaya zaidi. Alipandishwa kwenye meli, akiwa amepakiwa vizuri mwili mmoja juu ya mwingine, na hakukuwa na nafasi ya kutosha ya kupumua. Siku kadhaa, maji pekee ambayo angepata kunywa ni piss ya watu ambao walikuwa wamefungwa kwa minyororo juu ya sitaha ambayo ingeweza kupenya kwenye mbao zilizooza za ngome ya meli. Aling'ang'ania uzima kwa njia yoyote aliyoweza, ili aweze kufa kwa hiari yake mwenyewe, si mikononi mwa watu waovu. Mpango wake ulikuwa kuruka baharini ili kukatisha maisha yake mwenyewe na asichukuliwe kutoka kwake na watekaji wake wabaya. Hiyo haikuwa hivyo; alinusurika, aking'ang'ania maisha kwa mabembelezo nyororo ya wengine ambao hawakuwa wameenda kichaa kutokana na maumivu, upungufu wa maji mwilini, magonjwa na kukata tamaa.
Kwa miezi kadhaa, hakuwa na njia ya kuelewa wakati au nafasi. Walitua mahali ambapo alipigwa, kusukumwa na kukaguliwa kama ng'ombe na kuwekwa kwenye meli nyingine ili kutua mahali pengine pa kushangaza. Kwa mara nyingine tena, alizungushwa huku na huko, akakaguliwa na wanaume wenye nywele ngumu, na akawekwa nyuma ya gari pamoja na watu wengine Weusi na kupelekwa kwenye shamba lenye jumba kubwa la kifahari, ambalo hajawahi kuona hapo awali. Mfalme alikuwa mwanamume wa rangi ya pinki ambaye angemjia usiku na kumtumia kwa njia ambazo mwanamume hakupaswa kamwe kumtumia mwanamke. Wakati wa mchana, alilazimika kufanya kazi ya shamba. Machozi yake yalirutubisha mazao alipokuwa akifanya kazi kwa ukimya pamoja na watu waliozungumza lugha moja na watu hao wakatili.
Mara nyingi, angetoroka msituni usiku na kucheza na kuimba na kutoroka akilini mwake hadi nyumbani kwake ambapo angeweza kuwa na wasiwasi na furaha tena. Angeweza kutoa sala zake hadi kwa orisha, akimimina sadaka kwenye ardhi hii isiyo takatifu, na kuwasihi wamwamshe kutoka kwenye ndoto hii mbaya ya kutisha. Alitayarisha madhabahu ya siri ili kutoa zawadi mbinguni na; palikuwa pahali pake pa faraja na kimbilio na ilikuwa ukumbusho wake wa nyumba yake ya amani lakini ya mbali. Alitamani kuvaa rangi tena, alihitaji kula chakula chenye uhai, sio takataka walizotupa watekaji, alitamani kucheza na kuimba, na kujisikia furaha tena. Alitamani kuguswa na mwanaume, sio mashambulizi ya kikatili ambayo yalimfanya afe ndani kidogo. Polepole alikuwa akipoteza hisia za utu na kujistahi, tabia ambazo watumwa wenzake hawakujua kamwe.
Siku moja, akiwa peke yake msituni, alijitia mafuta kuwa kuhani mkuu wa kike. Alikuwa amefunga kwa siri na kuomba kwa ajili ya mzunguko mmoja kamili wa mwezi na kukusanya mimea ambayo alihitaji kuchoma ili kujitia katika usingizi wa kupita kupitia mlango wa kiroho wa mbinguni. Akiwa na nyota tu angani zikiwa mwangaza wake, alitamka maneno matakatifu aliyosikia wazee wa kiroho wakiyasema nyumbani pamoja na maombi kwamba mizimu ingemsamehe maneno yoyote yasiyofaa katika hali yake ya upweke na iliyokithiri. Alijua kwamba ikiwa angekamatwa, angeweza kuuawa papo hapo; Wazungu waliokuwa na mamlaka walisisitiza kwamba kila Mwafrika akashifu yale yote yaliyokuwa matakatifu na mema kutoka katika nchi yao. Hakuweza kushiriki mahali pake pa siri na mtu yeyote, watu weusi ambao walizaliwa utumwani katika ulimwengu huu mpya hawakujua chochote kuhusu imani ya kiroho ambayo iliwaweka wazazi na babu na babu zao hai kwenye matumbo ya meli hizo za kutisha, walimdhihaki kwa lugha yake, hadithi, nyimbo na mila yake, wakimwambia kwamba tu. Mungu wa mzungu mwovu alikuwa mwema. Alilia kwa ajili ya nafsi zao; kwani hawakuwa wamewahi kujua jinsi ilivyokuwa kuwa huru kweli. Imani na mawazo yao yote yaliamriwa na wamiliki wao na wasingeweza kujua ukweli au uhuru siku zote za maisha yao.
Sehemu yake ya siri haikupaswa kuwa siri kwa muda mrefu sana kwa sababu mlinzi mmoja alimfuata jioni moja, akamkuta amebadilika, na akapandwa na hasira. Alimpiga mwili wake chini na kumkokota hadi mbele ya nyumba kubwa. Alirarua mavazi yake madogo kutoka mwilini mwake na kuanza kumchapa mgongoni kwa mjeledi. Ngozi ilichana nyama yake huku akipiga kelele kwa uchungu. Damu zilitoka kwenye majeraha yaliyokuwa wazi huku akiwa amelala chini akiwa hana ulinzi. Alikuwa akimpigia kelele kumkubali Yesu kama bwana na mwokozi wake. Kamwe asingemkubali Mungu wa hawa watu waovu na alijitayarisha kwa ajili ya kifo huku akihisi nyama zikitolewa mwilini mwake kwa kila mjeledi. Akiwa amechoka na kufadhaika kutokana na kumpiga kipigo hicho kisichokoma, mwanamume huyo alimmiminia chumvi kwenye majeraha yake yaliyokuwa wazi na kumkataza mtu yeyote kumshika. Aliwaonya kila mtu kwamba ikiwa hawatamkubali Yesu, kwamba wangepata matibabu sawa au mbaya zaidi. Kwa masaa mengi alilala chini, akiingia na kutoka katika fahamu, akielea kati ya maisha na kifo, maono ya nchi yake yakimwita.
Usiku huo, wengine walikuja kuchukua kile ambacho walikuwa na hakika kuwa mwili wake haukuwa na uhai. Alinusurikaje kwa kupigwa kikatili namna hiyo? Neno lililong'ang'ania kwenye midomo yake lilikuwa hafifu bado limeamua, "Yemaya, Yemaya." Ukweli kwamba aliendelea kupata nafuu kimwili haikuwa kitu kidogo kuliko muujiza.
Miaka ilipita, alijifunza lugha ya watu, alizaa mara nyingi, watoto wake sio wake wa kulea; waliuzwa kwa wamiliki wengine wa watumwa, wasionekane tena. Alitaka sana watoto wake wajue majina yao halisi, waelewe kwamba walikotoka ni mahali pazuri zaidi, ili kupisha historia, tamaduni, lugha na mila za mahali anapojua kuwa nyumbani, watu anaowapenda. na kukosa. Hakutaka wafufuliwe kuwa niggers, wafu kwa njia za maisha na hali ya kuamini katika duni yao.
Mtoto wake wa mwisho alikuwa mtoto wa bwana mtumwa, na aliruhusiwa kumtunza. Angeweza kumtorosha hadi usiku akiwa mvulana mdogo na kumfundisha mila za nchi yake. Alijifunza haraka na alionyesha ahadi kubwa na shauku. Bwana wa mtumwa alisikia fununu kwamba alikuwa akimfundisha mwanawe njia za Kiafrika kwa siri na akamtishia kwamba ikiwa hataacha mafundisho yake mara moja, ikiwa hatamfundisha mtoto wake kumwabudu Yesu na kukemea imani yake ya Kiafrika, atakuwa kwenda kushuhudia mwanae akichapwa viboko mpaka kufa mbele ya watu wote waliokuwa wakiona. Maumivu aliyokuwa akiyapata mle ndani ndiyo maumivu makubwa aliyoyapata tangu jinamizi lake lianze.
Alimwona mwanawe akikua na kufikia utu uzima; alimshutumu mama yake na tabia zake za kiafrika na kuvaa msalaba shingoni sawa na ule ambao aliuona miaka mingi iliyopita shingoni mwa wanaume waliombaka kwa mara ya kwanza. Aliliitia jina la Yesu kwa ajili ya wokovu wake na alikataa kujifunza chochote isipokuwa kitabu cha ngozi kilichohalalisha sababu ya utumwa wa watu wake. Alimtazama chini kwa kuchukizwa na ngozi yake isiyo na kasoro rangi ya ebony adimu. Alijikunja kwa mshtuko baada ya kuziona nywele za asili za mama yake, huku akiamini kabisa kuwa nywele za wanawake weupe zilikuwa nzuri kwa namna fulani kwani aliamini kuwa weupe ni bora kuliko weusi. Hakuweza kuelewa kwamba nywele za sufu, midomo minene, pua pana na mashavu ya juu ya mama yake yalikuwa mazuri kwa namna yoyote ile kwani maisha yake yote aliambiwa kuwa ni wanawake wa kizungu pekee ndio walikuwa warembo. Alifanya kila awezalo kujitenga na kuwa mcheshi kwa sababu hakuna mtu mwenye akili timamu ambaye angetaka kuwa hivyo.
Natamani huo ulikuwa mwisho wa hadithi yangu. Laiti hilo lingetokea tu kwa kutengwa na hii ilikuwa hadithi ya kubuni lakini ya kusikitisha. Kwa kusikitisha, ni kweli kwa kila Mwafrika Mwafrika ambaye ana ukoo katika utumwa. Maelezo yanaweza kuwa tofauti kidogo lakini uzoefu wa kukamata, usafiri, maangamizi ya kiroho, na utumwa wa kiakili ni sawa. Kuna ukoo wa kunusurika na ujasiri katika mishipa yetu ambayo ina machafuko kwa sababu sisi, watoto wa wakubwa, tunafuata dini ya watu iliyowafanya kuvumilia mateso ya kutisha iwezekanavyo. Wanatupigia kelele kutazama nyuma, kuhisi uwepo wao, kuelewa kwamba uwongo wa bwana mtumwa ulikuwa tu kuhalalisha matendo yake maovu na imani kwamba sisi tulikuwa duni. Waafrika hawakuwa wapagani, Ukristo haukuwa zawadi kwa Weusi,
Leo, imani za watumwa bado ni sehemu ya psyche yetu, kwamba watu wengi weusi wanaosoma hili wataitikia kwa ukali kwa mawazo ya kutishia dini na ukweli wao. Watafanya lolote kushikilia imani ya kiboko iliyotuambia kuwa Waafrika waliokolewa na utumwa. Watahalalisha masomo yanayofundishwa na watu weupe na watasisitiza kwamba Waafrika wengine waliwauza mababu zao utumwani na kwamba halikuwa kosa la wazungu, kuwaondoa kabisa wazungu kutokana na hatia yoyote katika ushiriki wao katika biashara ya utumwa. Watasema, "Mungu alikuwa na mpango na hiyo ilikuwa kuleta Ukristo kwetu kwa njia ya utumwa," kuhalalisha mateso na unyanyasaji wa mababu zetu wa Kiafrika ambao walinusurika ili urithi wao uendelee kuishi kwa heshima na utukufu, sio utumwani. Nina hakika hawakuweza kupata uhalali wowote kama hata mzungu mmoja angevumilia kutendewa hivyohivyo leo. Hawangepata kamwe "ujanja wa fedha" katika utumwa wa kikatili wa watu weupe lakini damu yenyewe ambayo inapita kupitia mishipa yao ni kutoka kwa wale ambao walivumilia zaidi kuliko akili zao hata kujaribu kushika. Watasema, “Mimi si mwathirika,” kwa kudhani kimakosa kwamba kuwa mhasiriwa ina maana mtu anachagua kuwa dhaifu. Hawataelewa kwamba ikiwa hawaoni kutisha na makosa ya zamani zetu za pamoja, wao ni wahasiriwa wa bongo na uwongo. ” kimakosa kudhani kuwa kuwa mhasiriwa kunamaanisha kuchagua kuwa dhaifu. Hawataelewa kwamba ikiwa hawaoni kutisha na makosa ya zamani zetu za pamoja, wao ni wahasiriwa wa bongo na uwongo. ” kimakosa kudhani kuwa kuwa mhasiriwa kunamaanisha kuchagua kuwa dhaifu. Hawataelewa kwamba ikiwa hawaoni kutisha na makosa ya zamani zetu za pamoja, wao ni wahasiriwa wa bongo na uwongo.
Labda kuna mmoja hata hivyo ambaye atasoma maneno haya tena na tena, akitafuta majibu yao wenyewe, akiweka pamoja vipande vya fumbo refu lililosahaulika. Labda kuna mmoja ambaye ataingia kwenye tafakari na sala na kumwita yule ambaye alikataa kuacha imani yao wakati wa utumwa na akafa akijua kwamba walikuwa huru kweli. Labda kuna moja ambayo itauliza maswali ambayo yanafunua ukweli wa mwisho.
Roho aliyeniita anaishi katika maneno haya. Damu yake haikumwagika bure kwa sababu inanitegemeza na kunipa uhai ili nishiriki hadithi yake na wale walio tayari kusikia. Lazima niwe chombo chake na sauti yake.
Hakimiliki 2005 Scottie Lowe
Imeongozwa na filamu ya Sankofa
Scottie Lowe ni mwanafunzi wa maisha yake yote wa Mafunzo ya Kiafrika na Mwafrika mwenye umakini katika saikolojia. Anaandika kwa kina juu ya nadharia yake ya Hatua za Kisaikolojia za Ulemavu za Waamerika wenye asili ya Afrika na ananuia kuendeleza dhana yake kuelekea dhana ya Kiafrika ipitayo maumbile ambayo huinua fahamu ya pamoja ya vizazi vya watumwa. Anakusudia kufuata digrii yake ya Udaktari katika Mafunzo ya Ufahamu. Scottie pia ndiye mmiliki pekee na mwanzilishi wa http://www.AfroerotiK.com, kampuni inayojitolea kutokomeza maonyesho hasi na ya kikaida ya ujinsia wa Weusi na kutoa hadithi za ashiki zilizobinafsishwa kwa na kuhusu watu wa rangi tofauti.
*******************************
*********************************